Những Thói Quen Ăn Uống Sai Lầm Sau Thời Kỳ Mãn Kinh Của Phụ Nữ



  Có nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh dễ bị tăng cân, cùng với đó là những tác động của nhiều yếu tố như giảm nội tiết tố estrogen, quá trình chuyển hóa chậm lại, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu luyện tập… Dưới đây là những thói ăn uống sai lầm sau thời kỳ mãn kinh của phụ nữ.

Những thói quen ăn uống sai lầm ở phụ nữ mãn kinh

  Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết, phụ nữ khi bước sang giai đoạn mãn kinh thường rất dễ bị tăng cân, chính vì thế rất nhiều người đã thay đổi chế độ ăn uống trong thời kỳ sau mãn kinh để được giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức về chế độ ăn uống khoa học trong giai đoạn mãn kinh.

  Dưới đây là 10 sai lầm trong thói quen ăn uống mà phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh mà bạn thường hay mắc phải:

  1. Tránh ăn tất cả các loại đường

  Thay đổi nội tiết tố có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong cơ thể, do đó, giảm lượng đường tiêu thụ và yếu tố quan trọng để giảm cân và duy trì cân nặng Tuy nhiên, việc loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn là rất khó, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Chính vì thế, bạn nên hạn chế ăn đường tinh luyện trong bánh quy, bánh ngọt… thay vào đó nên thay thế bằng đường tự nhiên trong trái cây.

Loại bỏ đường ra khỏi cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe

Loại bỏ đường ra khỏi cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe

  2. Chỉ ăn toàn những thực phẩm không béo

  Thói quen loại bỏ ăn thực phẩm không chất béo hoặc giảm chất béo, vô tình bạn sẽ lấy đi nguồn chất béo lành mạnh cần thiết để cơ thể chống lại bệnh tim mạch. Không những vậy, nếu chị em sử dụng một số thực phẩm không chất béo như sốt salad, bơ đậu phộng... thì lại chứa nhiều đường và không tốt cho việc kiểm soát cân nặng, năng lượng và sức khỏe tổng thể của cơ thể.

  Do đó, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh nên tăng cường bổ sung các chất béo từ thực vật như các loại hạt, cá, bơ. Những nguồn chất béo này thường giàu Vitamin E, chất chống oxi hóa, các Omega-3, có tác dụng giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư đại tràng ở phụ nữ tiền mãn kinh.

  Ngoài ra ra, khi bổ sung những chất béo lành mạnh cho cơ thể còn có khả năng phòng ngừa ung thư đại tràng. Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng cao trong nhóm phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh nếu không sử dụng liệu pháp thay thế hormone.

  3. Quá lạm dụng canxi

  Độ đặc của xương sẽ giảm sau khi mãn kinh, do đó bạn cần phải bổ sung lượng canxi cần thiết cho cho thể. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều canxi sẽ dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe bao gồm sỏi thận, táo bón và các bệnh tim mạch.

Lạm dụng canxi dễ mắc phải các bệnh tim mạch, sỏi thận

Lạm dụng canxi dễ mắc phải các bệnh tim mạch, sỏi thận

  Do đó, bạn chỉ nên bổ sung 1.000 mg-1.200 mg canxi và kết hợp thêm các bài tập để giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, nên lựa chọn những thực phẩm giàu canxi như các loại rau lá xanh đậm và các sản phẩm từ sữa để tăng cường sức mạnh của xương.

  4. Duy trì những thói quen chỉ phù hợp cho những người ở độ tuổi 30

  Trong và sau mãn kinh, sự thay đổi về quá trình chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân, bởi ở giai đoạn này cơ thể bạn khó đốt cháy calo hơn trước. Ngoài ra khi bước vào giai đoạn mãn kinh, bạn thường cần ít năng lượng hơn hồi 30 – 40 tuổi.

  Vì vậy, tốt nhất hãy trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được một chế độ ăn hợp lý đồng thời tích cực hoạt động vừa giúp tăng cơ giảm mỡ tự nhiên và cũng giúp tăng cường sức khỏe.

  5. Không có kế hoạch ăn uống khoa học trong một ngày

  Ăn uống không có kế hoặc có thể khiến bạn dễ bị mất kiểm soát trọng lượng cơ thể. Theo các nghiên cứu, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nếu theo dõi chặt chẽ lượng thực phẩm họ tiêu thụ hàng ngày sẽ giảm được nhiều cân hơn là những phụ nữ không có thói quen này.

  Chính vì thế, bạn nên dành một chút thời gian để lên danh sách những thực phẩm trong một ngày sẽ giúp bạn ăn uống khoa học hơn và kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

  6. Ăn theo hứng thú

  Giai đoạn chuyển tiếp sang mãn kinh thường gây khá nhiều xáo trộn về tâm lý, khiến nhiều phụ nữ tự mình tìm đến niềm đam mê về ăn uống để tự trấn an bản thân. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến tăng cân, giảm mức năng lượng nạp vào và gây bất ổn nhiều hơn về cảm xúc.

  Do đó, hãy tìm kiếm những biện pháp khác cũng có thể giúp cơ thể được thư giãn như: tập thể dục, trò chuyện với bạn bè, tham gia hoạt động tình nguyện, ngồi thiền hay tập yoga, và làm việc với một chuyên gia trị liệu… để cải thiện sức khỏe và tinh thần.

tứ vấn online

  7. Coi đậu nành như một thực phẩm thần kỳ

  Với một số phụ nữ mãn kinh, đậu nành được xem như một thực phẩm thần kỳ vì nó giàu protein và chất xơ và có chứa những hợp chất có cấu trúc tương tự như hormone estrogen trong cơ thể.

  Tuy nhiên, các sản phẩm từ đậu nành đã qua chế biến thường không tốt bằng đậu nành tự nhiên. Những sản phẩm từ đậu nành đã được chế biến có thành phần cô đặc hơn là đậu nành tự nhiên và chúng sẽ không tốt cho phụ nữ đang gặp phải các vấn đề về tuyến giáp hay có tiền sử mắc ung thư vú. Ngoài ra, đặc tính giống hormone trong đậu nành có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư do estrogen.

  8. Ăn quá thường xuyên – hay ăn không đủ bữa

  Nhiều phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường mắc sai lầm trong việc thiết lập những nguyên tắc ăn uống. Theo các chuyên gia, một số người nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, trong khi những người khác nên trung thành với chế độ ăn cân bằng 3 bữa/ngày. Nguyên tắc quan trọng nhất chính là bạn nên duy trì chế độ ăn mỗi ngày tương tự như nhau để cơ thể hình thành thói quen và biết được lúc nào cảm thấy đói, lúc nào cảm thấy đủ no sau khi ăn.

Phụ nữ mãn kinh thường mắc sai lầm trong việc thiết lập chế độ ăn uống

Phụ nữ mãn kinh thường mắc sai lầm trong việc thiết lập chế độ ăn uống

  9. Uống quá nhiều rượu vang

  Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải không hoàn toàn có hại cho bạn, tuy nhiên đây không phải là loại đồ uống lành mạnh như nhiều phụ nữ vẫn nghĩ bởi khi uống nhiều nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

  10. Quên uống nước

  Bạn có biết, khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn ngọt, ăn mặn nhiều hơn bình thường để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này hoàn toàn không tốt nếu bạn đang muốn giảm cân hay duy trì cân nặng. Tốt nhất bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để ngăn cơn thèm đồ ăn vặt và nâng cao sức khỏe.

  Các chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như các hoạt động khác của cơ thể phụ nữ. Một trong những vấn đề thường gặp nhất chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, nếu thấy những bất thường thì tốt nhất chị em nên đến các phòng khám phụ khoa uy tín được được thăm khám nhanh chóng.

  Trên đây là những thói quen ăn uống sai lầm sau thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ được các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tổng hợp. Nếu có những thắc mắc về cách chữa rối loạn kinh nguyệt giai đoạn tình mãn kinh hoặc có những thắc mắc liên quan đến những vấn đề trên hãy nhấp chuột vào khung chat bên dưới hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn tốt hơn.

  Khi có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc muốn chat đặt lịch hẹn khám hãy gọi ngay đến Hotline 028 3923 9999 hay đơn giản hơn là để lại số điện thoại vào BOX TƯ VẤN bên dưới, các chuyên gia sẽ gọi lại tư vấn miễn phí cho bạn.

tứ vấn online