Muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật



      Người Nhật thường có tuổi thọ trung bình cao hơn so với tổng số người ở 192 quốc gia trên thế giới. Sự khác biệt về tuổi thọ này phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Nếu bạn muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật trong bài viết sau đây.

tứ vấn online

Chế độ ăn uống khoa học để khỏe mạnh như người Nhật

 

  Đối với người Nhật ăn uống là niềm vui nhất trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù tại Nhật cũng diễn ra tình trạng ô nhiễm, stress trong cuộc sống, công việc và có các thói quen dùng bia rượu, hút thuốc nhưng 1 chế độ ăn uống hợp lý, khoa học đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng giúp người Nhật luôn khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

  Muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật

 

  Sử dụng thực phẩm tươi và lành mạnh

  Trong bữa ăn truyền thống của người Nhật bao gồm những loạị thực phẩm như: cá, các loại rau cu, các loại rong biển, cơm, đậu nành, trái cây, trà xanh.

 

Muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật

Muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật

 

  Ăn nhiều cá

  Qua nhiều khảo sát cho thấy mặc dù dân số chỉ chiếm khoảng 2% dân số trên thế giới nhưng người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá của thế giới. Đa phần người Nhật mỗi ngày đều ăn cá, tiêu thụ khoảng 80g-100g cá mỗi ngày. Trong thành phần của cá có chứa omega-3, axit béo không bão hòa rất tốt đối với sức khỏe.

  Bên cạnh đó, còn có chứa nhiều axit béo PUFA, axit EPA và DHA. Ăn nhiều cá có thể giúp nâng cao nhận thức, giảm nguy cơ mắc chứng viêm khớp, các chứng bệnh về vận động và thần kinh ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, ăn nhiều cá còn giúp ngăn ngừa được bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả.

tứ vấn online

  Ăn nhiều rau củ

  Người Nhật cũng thường có thói quen tiêu thụ nhiều các loại rau họ cải, cái bắp, cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ hay cải bruxen nhiều gấp 5 lần so với người Mỹ… Không những vậy, người Nhật còn dùng đa dạng các loại đậu và rau củ trong bữa ăn. Họ thường dùng các nhiều loại rau củ được trồng từ đất và có nguồn gốc từ biển như rong biển. Thực phẩm ở biển thường chứa ít calo, giàu chất xơ và nhiều khoáng chất. Rong biển là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào vitamin A, C, B12, I - ốt, khoáng và các nguyên tố vi lượng khác.

  Do đó, chế độ ăn dùng nhiều rau củ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn, nhuận tràng, phòng chống vào giảm táo bón, đi cầu ra máu đáng kể.

  Ăn nhiều đậu nành và trà xanh

  Các chế độ ăn của người Nhật thường không thể thiếu đậu nành. 1 số thực phẩm như đậu nành, đậu hủ không chứa các chất béo bão hòa có thể giúp ngăn ngừa các căn bệnh tim mạch, ung thư. Đậu nành là nguồn thực phẩm cung cấp protein lý tưởng cho những đối tượng ăn chay vì có thể dùng thay thế cho thịt của động vật.

Trà xanh là nguyên liệu không thể thiếu trong chế độ ăn uống hằng ngày của người Nhật

Trà xanh là nguyên liệu không thể thiếu trong chế độ ăn uống hằng ngày của người Nhật

      Bên cạnh đó, người Nhật còn có thói quen dùng bột trà xanh làm nguyên liệu trong các món tráng miệng và uống nước trà xanh rất tốt cho sức khỏe vì trong trà xanh có các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa được sự phát triển của các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa rất tốt.

tứ vấn online

  Cách ăn khoa học

 

  Ăn no khoảng 8/10

  Đa phần người Nhật có tuổi thọ cao và ít mắc phải các bệnh do tuổi tác. Điều này là do họ thực hiện nguyên tắc “hara hachi bu” - chỉ ăn no khoảng 8/10.

  Với nguyên tắc này, khi tạm ngừng việc ăn uống trước khi đã cảm thấy no, bạn sẽ thấy rằng, dạ dày không cần ăn thêm nữa. Các chuyên gia cho biết, dạ dày sẽ mất 1 khoảng thời gian 20 phút để nhận tín hiệu “no”. Vì vậy, nếu như ăn quá nhanh sẽ có thể gây ra tình trạng tiêu thụ lượng thực phẩm nhiều hơn mức cần thiết. Khi thực hiện tốt nguyên tắc này, bạn sẽ ăn ít, nhai kỹ và sống khỏe hơn.

  Thức ăn được nấu chín tới

  Ở Nhật các cách chế biến thức ăn phổ biến bao gồm: nướng trên chảo, hấp, xào, khoai tây chiên xào nhỏ lửa hoặc nhanh chóng trong một cái chảo... Người Nhật cũng sử dụng những loại dầu tốt cho tim mạch và tăng hương vị cho món ăn.

  Tuân thủ nguyên tắc bày đĩa

  Từ thời thơ ấu, người Nhật đã được dạy phải học cách ăn chậm, thưởng thức từng miếng một và thức ăn trên đĩa chỉ bằng 1/3 so với kích thước đồ ăn của người Mỹ. Một số nguyên tắc cơ bản khi bày trí đồ ăn ở nhà của người Nhật bao gồm: không để đầy đĩa, không bao giờ ăn 1 lượng lớn mỗi món ăn, mỗi món ăn được trang trí 1 cách tự nhiên, mỗi món ăn sẽ được để ở 1 đĩa riêng, yếu tố tươi ngon của món ăn được đặt lên hàng đầu.

 

Nguyên tắc bày dĩa ăn uống của người Nhật

Nguyên tắc bày dĩa ăn uống của người Nhật

 

  Bên trên là tổng hợp của các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu về vấn đề muốn khỏe mạnh hãy tham khảo cách ăn uống của người Nhật hy vọng sẽ cung cấp được nhiều thông tin bổ ích cho mọi người.

  Nếu vẫn còn có các thắc mắc gì liên quan hay muốn tìm hiểu thêm thông tin khác về vấn đề chi phí khám và điều trị bệnh trĩ hãy nhấp ngay vào khung chat bên dưới để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn cụ thể, nhanh chóng.

  Khi có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc muốn chat đặt lịch hẹn khám hãy gọi ngay đến Hotline 028 3923 9999 hay đơn giản hơn là để lại số điện thoại vào BOX TƯ VẤN bên dưới, các chuyên gia sẽ gọi lại tư vấn miễn phí cho bạn.

tứ vấn online